Now Reading:

Denmark Guggig guide

เรามาเปิดประเดิมกันที่หัวข้อที่เราชอบที่สุด คือการออกสำรวจย่านใหม่ๆ ย่านที่คนรุ่นใหม่อยู่เยอะๆ หรือจะบอกว่าไปส่องผู้ก็ไม่ผิด 555 เราเจาะลึกอยู่ที่นี่ เดี่ยวๆเลย 2 คืน ย่านนี้เรียกว่าย่าน Norrebro ย่านที่อยู่ทางตอนเหนือของใจกลาง CPH ขึ้นไป (ต่อไปนี้ขอย่อ Copenhagen ว่า CPH นะ) ดูจาก Map แล้วอาจจะเหมือนว่าอยู่ไกล แต่เอาจริงๆเมือง CPH ทั้งเมืองสามารถปั่นจักรยานได้รอบ อย่าง Norrebro นี่ปั่นจริงๆเข้าเมืองก็ไม่เกิน 15 นาที และไม่ต้องถามถึงอันตรายนะคะ เพราะที่นี่เมืองจักรยาน มีเลนส์กว้างปั่นสบายยิ่งกว่าราชา ปั่นช้าชิดขวา ปั่นรถเร็วช่องซ้าย เวลาปั่นก็คอยฟังเสียงกระดิ่งดิ๊งๆให้ดีพร้อมแล้วไปเที่ยว Norrebro กัน

Denmark Guggig guide

ถ้าดูง่ายๆจากภาพนี้ CPH จะถูกเเบ่งเป็นเขตๆแบบที่เห็นในหนังสือ Norrebro ที่เราพูดถึงคือย่านที่ เป็นตัว N ใหญ่ๆ ส่วนใจกลางนั้นคือ ย่าน K หรือที่ย่อมาจาก Kobenhavn หรือ Copenhagen ในภาษาเดนิชนั่นเอง

Denmark Guggig guide

คำแนะนำข้อแรกสำหรับคนที่อยากได้อะไรสดใหม่ คือเข้าไปร้านกาแฟร้านไหนก็ได้ พุ่งตัวไปที่มุมหนังสือ Free Copy แล้วช้อปปิ้งเต็มที่เลยว่าอยากได้คำแนะนำแบบไหน เราเจอเล่มนี้(ในภาพ) เป็นเล่มที่ชัดๆตรงตัวคือชื่อ “Copenhagen” จะชี้จุดใหม่ๆที่ควรไปในย่านต่างๆทั่ว CPH หนังสือเน้นเนื้อหา ทำไมต้องไปร้านนี้ ขายอะไร บทสัมภาสเจ้าของร้าน มันดียังไง คือทำให้เรารู้จักร้านๆนึงมากขึ้นก่อนที่จะเข้าไปจริงๆ แถมด้านในยังแบ่งเป็นโซนๆชัดเจน เพราะบางทีเราเกลียดมากเวลาอ่านจบแล้ว อยากไปมากพอมารู้ตอนสุดท้ายว่าอยู่ไกลไปไม่ได้ มัน Sad ยิ่งกว่าโดนหักอก อันนี้ดีเลยไม่เลือกเยอะ เปิดไปตามโซนที่สะดวกถ้าใช่ ก็ไปได้เลย เกร๋ แถมรูปสวย แจกฟรี ภาษาอังกฤษ เรียกว่าโกยมาทุกร้านเลยก็ได้ 555 (เก็บมาเผื่อด้วยนะ)

Denmark Guggig guide

Denmark Guggig guide

อย่างหนึ่งที่เราชอบในย่าน Norrebro มากๆ คือเป็นย่านที่ห่างออกมาจากตัวเมืองไม่มาก แต่ให้อารมณ์ที่แตกต่างออกไปเลย สองข้างทางจะรายล้อมไปด้วยร้านเล็กๆ น่ารักๆ Studio บ้าง ร้านอาหารบ้าง หรือดึกๆก็มึร้านเบียให้นั่งชิวไปเลย เรียกได้ว่า มีเวลาก็มาอยู่ที่นี่ทั้งวันก็ไม่มีเบื่อ เดี๋ยวเราจะแนะนำร้านน่ารักๆบนถนน Jægersborggade ที่เป็นถนนที่มีร้านจุ๊กๆจิ๊กๆเต็มไปหมด ใครที่คลั่งมากชอบมาก กั้นไว้เลยทั้งวัน สำหรับคนที่เฉยๆที่นี่ก็ไม่ได้น่าเบื่อ น่าจะทำให้ตื่นเต้นได้ สอง สามชั่วโมงเลยทีเดียว 

Keramiker

ร้านเล็กๆที่เข้าไปแล้วต้องสำรวมสุดๆ ไม่ใช่ต้องเคารพหรือให้เกียรติสถานที่ แต่เพราะร้านนี้เป็น Studio + shop ที่เล็กกกกกกมากๆ แต่อัดแน่นไปด้วยถ้วยชาม เซรามิคบางเฉียบ ที่ปั้น อบ ตาก เคลือบ และขาย กันสดๆที่นี่เลย ใครที่ซุ่มซ่าม เก้งก้าง ขอร้องให้มองแต่ข้างนอกพอ เพราะว่าทำแตกทีพี่ว่าไม่ต้องผ่อนคอนโดกันพอดีคะ แต่ใครที่มั่นใจว่าสำรวมพอให้ลองเข้าไปดูคะ เซรามิคที่บางเฉียบยิ่งกว่ากระดาษ เห็นแล้วทึ่งในฝีมือพี่แกจริงๆ

Denmark Guggig guide

Denmark Guggig guide

Denmark Guggig guide

ร้านต่อมาต้องขออภัยที่จำชื่อไม่ได้ แต่สำหรับนักวาดภาพประกอบ หรือใครที่ชอบภาพวาดน่ารักๆที่ทำจากมือเนี่ย เราขอแนะนำเลยว่า อาจจะถูกร้านนี้ดูดเข้าไป หายไปเป็นชั่วโมงๆโดยไม่รู้ตัวเลยก็ว่าได้ งานที่เค้ารวบรวมมาส่วนใหญ่เป็นงานของศิลปินชาว เดนมาร์ค เป็นหลักๆ เพราะฉะนั้นนักสะสม ชอบหาอะไรใหม่ๆ เกี่ยวกับภาพประกอบ ห้ามพลาดคะ

Denmark Guggig guide

Denmark Guggig guide

Denmark Guggig guide

Crate Cafe and Vinyl

ร้านนี้เป็นร้านที่มีความชิวร้านนึงแถมยังเป็นไอเดียที่ดีไม่เบา หลักๆเลยคือเป็นร้านขายเเผ่นเสียงที่จะมีดีเจมีประจำการอยู่ตลอด หน้าที่ของพี่ดีเจคือ เราจะเลือกเเผ่นขอให้เค้าเปิดฟังจากเครื่องเลยก็ได้ หรือว่าถ้าไม่มีใครพี่ดีเจก็จะเปิดเเผ่นมิกซ์กันสดๆตามใจแกไปเรื่อยๆ ถ้าพี่แกเล่นดีจริงเกิดครึ้มอกครึ้มใจอยากเปิดเบียกินที่นี่เค้าก็มีขาย อะเกร๋มั้ยหละ การตลาดเริ่ดได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง เราว่าช่วงมีงานน่าจะเป็นร้านที่สนุกทีเดียวเชียว

Denmark Guggig guide

Denmark Guggig guide

หรือจะเป็นร้านนี้(ที่จำชื่อไม่ได้เหมือนกัน ฮืออ…) ที่เป็นร้านที่สะสมพรมจากหลายๆเเห่งทั่วโลก โชคดีที่บ้านเราไม่หนาวมาก เลยไม่ค่อยได้หลวมตัวให้กับร้านนี้เท่าไหร่ 555 เพราะว่าถ้าคิดว่าเอามาห่มนอนเนี่ย เสียตังที่นี่ไม่พอ อาจจะต้องเสียตังติดแอร์ในห้องนอนเพิ่มอีกตัวจะได้ห่มอุ่นพอดี 555

Denmark Guggig guide

Denmark Guggig guide

Grod Cafe

ร้านอาหารเช้าสไตล์ Danish ชื่อดังก็ตั้งอยู่ที่นี่นะ ถ้าใครอยากมาลองลิ้มรถอาหารรเช้าแบบที่ชาวเดนมาร์คเค้าทานกันขอให้มาลองที่นี่นะ แถมราคายังเป็นมิตรไม่ขูดเลือดขูดเนื้อกันจนเกินเหตุด้วย

Denmark Guggig guide

Denmark Guggig guide

Denmark Guggig guide

Denmark Guggig guide

บรรยากาศโดยทั่วๆไปของถนน Jægersborggade ในย่าน Norrebro ก็เป็นประมาณนี้ ย่านนี้น่าจะเป็นย่านที่กำลังจะเติบโตใหม่ที่น่าจับตามอง เพราะว่าค่าครองชีพที่แพงมากๆใน Zone 1 ทำให้คนหนีออกมาอาศัยกันโซนนอกๆ ซึ่งถือว่าดีไม่แออัด จะซื้ออะไรก็ไม่ต้องแย่ง หรือต่อคิว สบ๊ายยย…

Superklien Park

นอกจากเดินช้อปปิ้งดูของแล้ว ย่าน Norrebro ก็มีสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งที่หลายๆอาจจะเคยเห็นภาพมาบ้าง ที่นี่คือ Superklien Park เป็นสวนสาธารณะทางยาว 750 เมตร ที่เพิ่งเปิดเมื่อปี 2012 เพื่อที่จะพัฒนาให้ย่าน Norrebro เป็นย่านฮิปแห่งใหม่ ซึ่งหลังจากเปิดตัวก็เป็นไปตามคาด คนเข้ามาเที่ยว Norrebro กันเยอะมากขึ้น เศรษฐกิจย่านนี้ก็ถูกเปิดกว้างมากขึ้น ความสนุกของสวนสาธารณะแห่งนี้คือถูกออกแบบภายใต้คอนเซ็ปของความหลากหลายทางเชื้อชาติที่รวมตัวกันอยู่ที่นี่ ทั้งสนามบาสสีชมพู เก้าอี้สไตล์ตะวันออกกลาง สนามมวยแบบไทยก็มีน๊ะ!!

Denmark Guggig guide

Denmark Guggig guide

Denmark Guggig guide

Denmark Guggig guide

Denmark Guggig guide

เพียงพอเท่านี้ก่อนสำหรับ กุ๊กกิกไกด์ ย่าน Norrebro ใน Copenhagen เดินเที่ยวแบบนอกกระเเสไปแล้ว ไปตามรอยสถานที่ตามเช็คลิส ถ่ายรูปตามแบบที่คนที่มาแล้วเค้าเคยมาเหยียบกันบ้าง ใน อันถัดไป Must see in Copenhagen ตามลิ้งค์ไปเลยคร่า

Denmark Guggig guide

และสำหรับใครที่อยู่ยาวมากกว่า 1 สัปดาห์อยากรู้ว่าเมืองไหนน่าไปอีกบ้างตามไปอ่านที่นี่เลย ไปเที่ยว  Malmo เมืองพี่เมืองน้องของ CPH ของประเทศสวีเดนที่ข้ามไปภายในเวลาไม่เกิน 30 นาที หรือจะเป็นเมืองฮิปเมืองคนรุ่นใหม่อย่าง Aarhus

Denmark Guggig guide

 

 

Denmark Guggig guide

Input your search keywords and press Enter.